Thursday 24 August 2023

DU HỌC ĐẠI HỌC NƯỚC NÀO TỐT? CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Post oleh : TẬP ĐOÀN VIỆT NAM HIẾU HỌC | Rilis : 18:56 | Series :

 Du học Đại Học nước nào tốt? Anh, Úc, Singapore,…đều có các trường đại học chất lượng tốt. Tuy nhiên, mỗi quốc gia đều có những ưu và nhược điểm riêng. Ví dụ như Anh và Úc có ít trường và học viện nổi tiếng. Nhưng, các trường đều đảm bảo chất lượng giảng dạy vì Chính Phủ giám sát chặt chẽ. Còn đối với Singapore, SV quốc tế khó được định cư lâu dài nhưng bù lại chi phí học tập ở đây thấp hơn các quốc gia phương Tây và các bạn vẫn được làm việc ở Singapore sau khi ra trường. Hãy cùng Việt Nam Hiếu Học tìm hiểu chi tiết về du học Đai học thông qua bài viết dưới đây.



VÌ SAO NÊN ĐI DU HỌC ĐẠI HỌC THAY VÌ HỌC Ở TRONG NƯỚC?


Trong nước có nhiều học viện và ĐH đào tạo bậc tiến sĩ. Vậy thì vì sao phải đi du học tiến sĩ? Có phải là lãng phí tiền bạc không? Có được lợi ích gì khi đi du học ở bậc này? Các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết lợi ích sau đó.

  • Lĩnh hội nền tri thức nhân loại: đi du học, bạn có cơ hội học tập trong môi trường đa văn hóa và tiếp cận muôn vàn giá trị kiến thức. Từ các kiến thức nền cổ xưa đến những kiến thức thời hiện đại 4.0, những yếu tố đó bạn khó mà đạt được nếu chỉ bó hẹp học trong nước.
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp: dù phần lớn thời gian các bạn chỉ nghiên cứu chuyên đề và viết luận án, nhưng bạn vẫn tích lũy kỹ năng giao tiếp. Bạn vẫn phải sinh hoạt với người bản xứ và cùng học-nghiên cứu với các bạn đồng môn. Bạn thậm chí sẽ phát triển cả kỹ năng tư duy biện luận và thuyết phục khi phải bảo vệ luận án tốt nghiệp.
  • Tăng khả năng kết nối với mọi người đa quốc tịch: khi đi du học, bạn sẽ phải gặp gỡ vạn người từ khắp nơi trên thế giới. Đó là cơ hội tạo ra mạng lưới các mối quan hệ toàn cầu.
  • Tăng tính tự tin: khi sống ở môi trường mới và xa gia đình, các bạn buộc phải đối đầu với những thử thách trong học tập và trong cuộc sống thường nhật. Du học đại học là cách tốt để bạn rèn tính tự tin và dẹp bỏ tâm lý e ngại.
  • Phát triển kỹ năng quản lý dự án: học ở nước ngoài, các bạn phải thực hành rất nhiều dự án. Các môn lý thuyết cũng đôi khi cần làm theo nhóm dự án. Bạn sẽ phát triển kỹ năng quản lý dự án và làm việc cùng đội nhóm thông qua kế hoạch, tư duy logic, quản lý thời gian.
  • Có cơ hội làm việc và định cư: một số quốc gia chào đón SV quốc tế đến học, làm việc và sinh sống. Khi đi du học đại học, các bạn có thể tận dụng các kiến thức, khả năng và kinh nghiệm của mình để đóng góp và xây dựng cho nước họ. Sau vài năm tích lũy, các bạn còn có cơ hội xin định cư.
  • Đi du lịch: trong quá trình du học, các bạn được phép đi du lịch xung quanh đất nước bản địa. Vào những ngày nghỉ lễ hay hè, bạn có quyền đến tỉnh thành phố khác để ngắm nhìn và mở rộng tầm mắt.

YÊU CẦU ĐẦU VÀO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÓ KHÓ KHÔNG?

Yêu cầu đầu vào là trình độ học vấn và/hoặc kinh nghiệm thực tế mà sinh viên phải có để đăng ký chương trình học tại một trường đại học. Tuy chúng khác nhau giữa các khóa học và đôi khi, giữa các quốc gia nhưng vẫn có một số điểm chung như:

Đầu tiên, yêu cầu về độ tuổi: Bạn không được ít hơn 18 tuổi khi nộp đơn.

Thứ hai, mức A (WASSCE / NECO). Đối với bằng đại học, kết quả A-Levels của bạn (Kết quả WASSCE / NECO) sẽ phải phù hợp với các tiêu chí đặt ra cho khóa học của trường đại học bạn đăng ký. Ví dụ, một số trường đại học sẽ chỉ chấp nhận những sinh viên đạt được không ít hơn tín chỉ (C6) cho môn Toán, Tiếng Anh và các môn học liên quan khác của họ.

Thứ ba, Kiểm tra trình độ tiếng Anh (IELTS hoặc TOEFL): Rất có thể trường đại học mà bạn lựa chọn sẽ yêu cầu bạn cung cấp bằng chứng về trình độ thông thạo tiếng Anh bằng cách thi IELTS hoặc TOEFL. Mặc dù vậy, một số quốc gia chấp nhận kết quả tiếng Anh WASSCE / NECO của bạn (tín chỉ tối thiểu) như một chứng chỉ thể hiện trình độ tiếng Anh của bạn.

CÁC LƯU Ý KHI CHỌN TRƯỜNG DU HỌC ĐẠI HỌC

Có thể bạn đã nghe đi nghe lại nhiều lần: chọn trường đại học là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện trong cuộc đời. Và đó là sự thật. Nơi bạn theo học đại học sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn.



Nhưng sự thật là, nhiều sinh viên chọn trường đại học dựa trên cảm tính hoặc một bộ tiêu chí rất hạn chế. Mặc dù điều này sẽ không ngăn cản bạn đạt được thành công trong học tập, nhưng một quyết định quan trọng như vậy có lẽ nên được xem xét kỹ lưỡng ở mức độ cao hơn.

Trước khi bạn dành bất kỳ thời gian nào để điều tra về một trường đại học, trước tiên hãy đảm bảo rằng trường đó đã được công nhận. Điều này có nghĩa là một tổ chức được cấp phép chính thức đã kiểm tra trường và xem xét chương trình giảng dạy của trường để xác minh rằng trường đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật cơ bản cho giáo dục đại học.

Tiếp theo, hãy xác định sở thích và khả năng của bạn nằm ở đâu? Bạn phù hợp với môn học nào? Nghệ thuật, kĩ thuật, toán học hay khoa học? Khi bạn còn là một học sinh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông, chắc hẳn bạn đã có một ý tưởng

Quan trọng không kém các yếu tố kể trên chính là học phí. Có rất nhiều lựa chọn giáo dục ngoài kia, và tất cả chúng đều yêu cầu một khoản đầu tư tài chính đáng kể.

CHỌN DU HỌC ĐẠI HỌC QUỐC GIA NÀO THÌ TỐT?

Các trường đại học ở các nước thì yêu cầu đầu vào và đầu ra khác nhau. Chứng chỉ tiếng Anh, các bảng điểm thành tích và các bài kiểm tra năng lực cũng khác nhau. Chỉ từng ấy gạch đầu dòng, nhưng bạn cần thời gian và sức lực để tích lũy.

Anh

Là quê hương của nhiều đại thi hào nổi tiếng, môi trường sống văn minh và nhiều cảnh đẹp; Anh Quốc vẫn là điểm đến học tập lý tưởng của bao thế hệ. Du học Anh bậc đại học đã trở thành lựa chọn phổ biến với các bạn HS-SV.

Tất cả chương trình giáo dục ở đây đều được tối ưu theo thực tiễn. SV lĩnh hội trọn vẹn từ kiến thức chuyên môn cho đến các kỹ năng cần thiết để gia nhập thị trường lao động. Các chương trình học ngày càng đa dạng và còn phù hợp với các bạn SV quốc tế.

Các trường đại học đào tạo bậc cử nhân thường có thời gian là 3-4 năm, bậc cao học là 1-3 năm. Một số ngành đặc thù sẽ có thời gian đào tạo dài hơn như Y-Nha-Dược, Kiến Trúc và Luật. Nếu ngành bạn sắp học yêu cầu thực tập, thì thời gian học toàn phần sẽ thêm 1 năm. Chính Phủ cũng cho phép các bạn được học kết hợp 2 chuyên ngành trong cùng một chương trình (danh dự hoặc có sự liên quan đến nhau).

Điều kiện đầu vào

  • Đã tốt nghiệp THPT, điểm trung bình tối thiểu từ 6.5/10 trở lên (tương đương 2.7/4 trở lên)
  • IELTS từ 6.0/9.0 trở lên (không chấp nhận có 1 điểm kỹ năng dưới 5.5)
  • Nếu các bạn có thêm thành tích đặc biệt khác (HS giỏi cấp tỉnh/thành, đạt huy chương môn năng khiếu), thì nộp cùng lúc với bộ hồ sơ học tập

Học phí

  • Chương trình dự bị ĐH: £8,000-£23,000/năm
  • Chương trình chính khóa: £9,000-£40,000/năm

Úc

Trong những năm gần đây, Úc là một “địa chỉ” du học đại học của các bạn HS-SV. Chính Phủ có phần nới lỏng chính sách cấp xét visa và khuyến khích các trường ĐH có các học bổng cho SV quốc tế. Bằng cấp đa dạng, chất lượng đào tạo được cả thế giới công nhận, lộ trình du học cũng linh hoạt (cấp học nào cũng có thể đến Úc học) – có muôn vàn cơ hội để các bạn chinh phục ước mơ học tập và sinh sống tại xứ Kangaroo.

Gần đây, Chính Phủ còn miễn chứng minh tài chính cho các bạn HS đến từ Việt Nam, thời gian xử lý visa du học ngày càng nhanh gọn để các bạn đến Úc kịp nhập học. Điểm đặc biệt của du học Úc là thời tiết không quá khắc nghiệt và có 3 kỳ nhập học hàng năm.

Một số trường còn có chính sách học bổng và hỗ trợ tài chính giành cho HS-SV quốc tế. Trong thời gian học, các bạn được phép đi làm thêm khoảng 20 giờ/tuần (trong học kỳ chính) và toàn thời gian trong mùa hè.

Học ở Úc có được định cư ở lại? Chính Phủ Úc có chính sách visa ở lại làm việc cho SV quốc tế với thời hạn 2-6 năm sau tốt nghiệp. Các bạn cần tham khảo ngành nghề nào được cho phép vì Chính Phủ sẽ thay đổi theo từng năm.

Khi du học đại học ở Úc, các bạn học 3-4 năm (tùy theo trường và ngành học). Chương trình học được xây dựng phù hợp với tình hình thực tế của ngành và nhu cầu của xã hội.

Điều kiện đầu vào

  • Tốt nghiệp THPT với điểm trung bình từ 7.0/10 trở lên
  • Đã học 1 năm chương trình dự bị ĐH của Úc (vì hệ thống giáo dục THPT của Úc có 13 lớp) hoặc bạn đã học xong năm 1 ở một trường ĐH ở VN
  • IELTS 6.5/9.0 trở lên

Học phí

  • Chương trình bổ túc tiếng Anh (nếu bạn không có IELTS): 300-600AUD/năm
  • Chương trình dự bị ĐH: 16,000-33,000AUD/năm
  • Chương trình đại học: 17,000-43,000AUD/năm

Singapore

Ngoài các quốc gia phương Tây, các bạn trẻ cũng dần chuộng “du học gần nhà”. Singapore là địa điểm phù hợp với tất cả HS-SV Việt Nam. Du học Singapore có nhiều lợi thế:

  • Bằng cấp được cả thế giới công nhận
  • Chất lượng giảng dạy không thua kém các quốc gia phương Tây
  • Cơ sở vật chất hiện đại (ngang ngửa các quốc gia thịnh vượng)
  • Thời gian học tập được rút gọn
  • Chi phí học tập cũng giảm tương ứng
  • Môi trường sống xanh và an toàn
  • Có sự tương đồng về khí hậu và văn hóa với người Việt
  • Có nhiều cơ hội về thăm gia đình thường xuyên
  • Không cần phải chứng minh tài chính
  • Cơ hội học liên thông các quốc gia phương Tây
  • Cơ hội thực tập và làm việc ở các quốc gia phương Tây

Các chương trình học đại học ở Singapore đều có tính đa dạng và đa ngành nghề. Các trường cũng có sự liên kết với các đại học hàng đầu thế giới nên lộ trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Du học đại học ở Singapore là lựa chọn lý tưởng cho tất cả HS-SV dù có học lực giỏi hoặc trung bình.

Điều kiện đầu vào

  • Đã tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình học tập từ 6.5/10 trở lên
  • Có IELTS tối thiểu từ 5.5
  • Nếu điểm IELTS của bạn không cao, thì bạn có thể học 1 khóa tiếng Anh (thời gian rèn tiếng Anh khoảng 2-12 tháng, tùy theo năng lực)
  • Nếu điểm 3 năm học THPT không cao, thì bạn có thể học 1 khóa dự bị ĐH trước khi vào chương trình chính khóa
  • Một số trường hàng đầu của Singapore (SMU, NUS, NTU) có thể yêu cầu HS phải có A-level. Nếu không có A-level, thì bạn nên học 1 khóa dự bị ĐH hoặc luyện thi lấy A-level

Học phí

  • Chương trình rèn tiếng Anh: 2,200 - 2,700SGD/cấp độ
  • Chương trình luyện A-level: 15,000 - 31,000SGD/năm
  • Chương trình ĐH chính khóa: 25,000 - 40,000SGD/năm

Các trường ĐH nổi tiếng của thế giới đều quan tâm đến thành tích học tập của HS-SV. Nếu như bạn có dự định đi du học đại học, thì bạn nên tập trung vào 2 mục tiêu cốt lõi – thành tích học tập ở bậc phổ thông và thi chứng chỉ tiếng Anh (IELTS hoặc TOEFL iBT).

Nếu có các hoạt động ngoại khóa và các giấy tờ chứng minh năng khiếu của bạn, hãy chứng tỏ với ban tuyển sinh của trường. Điều này giúp bộ hồ sơ của bạn nổi bật và ban tuyển sinh hiểu hơn về năng lực kèm tính cách của bạn. Để tìm hiểu thêm, hãy liên hệ với Việt Nam Hiếu Học theo số hotline để được hỗ trợ tư vấn 24/7.

google+

linkedin